Saturday 19 August 2017

วิธี การประเมินและ เครื่องมือวัด การทำงาน ทบทวน สิงหาคม 2001


บทนำ การประเมินผลการอนุญาตให้คำถามสำคัญที่จะถามและตอบ: มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรใหม่ได้พบ? มันประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละบุคคลที่จะตอบสนองความต้องการภายนอกและให้ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรและการจัดทำเอกสารจะประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลว การประเมินผลสามารถให้ข้อเสนอแนะและแรงจูงใจในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้เรียนอาจารย์และนักพัฒนาหลักสูตรนวัตกรรม เพื่อให้แน่ใจว่าคำถามที่สำคัญมีคำตอบและความต้องการที่เกี่ยวข้องพบว่ามันมีความจำเป็นที่จะต้องมีระเบียบในการออกแบบขั้นตอนการประเมินผล ในทศวรรษที่ผ่านมาเราได้สังเกตเห็นวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วของวิธีการประเมินที่ใช้ในการศึกษาทางการแพทย์จากคนดั้งเดิมที่มีต่อกลยุทธ์การประเมินผลที่ซับซ้อนมากขึ้น วิธีเดียวที่ถูกแทนที่ด้วยหลายวิธีและการทดสอบกระดาษและดินสอถูกแทนที่ด้วยการทดสอบคอมพิวเตอร์ บรรทัดฐานผ่าน / ไม่ผ่านการตัดสินใจย้ายไปมาตรฐานการประเมินผลและการประเมินความรู้ที่ได้รับการแทนที่ด้วยการประเมินความสามารถ ความพยายามที่ยังได้รับการสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นมาตรฐานดุลยพินิจในการพัฒนาชุดของมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อสร้างหลักฐานการประเมินจากหลายแหล่งและที่จะเปลี่ยนการค้นหาความรู้ด้วยการค้นหาสำหรับการสะท้อนในการดำเนินการ "ในสภาพแวดล้อมการทำงาน. เครื่องมือการประเมินเช่น การตรวจสอบทางคลินิกวัตถ​​ุประสงค์โครงสร้าง (OSCE) วิธีการที่ผลงานและการจำลองแบบ hi-tech เป็นตัวอย่างของเครื่องมือวัดใหม่. แนะนำวิธีการประเมินใหม่เหล่านี้และผลที่ได้รับมีผลกระทบทั้งระบบการศึกษาทางการแพทย์และแพทย์ . โดยทั่วไปสโลแกนที่ใช้กันทั่วไปว่าไดรฟ์การประเมินการเรียนรู้ที่แท้จริงอย่างแน่นอนถึงแม้จะนำเสนอแนวคิดที่ค่อนข้าง จำกัด มันเป็นข้อเสนอแนะจึงว่ามันควรจะถูกแทนที่ด้วยคำขวัญทางเลือก:. ประเมินขยายขอบเขตอันไกลโพ้นมืออาชีพ (เอ็มฟรีดแมน, 2000) ความเครียดนี้. บทบาทสำคัญของการประเมินในการพัฒนาหลายมิติของแพทย์ ความคืบหน้าล่​​าสุดของการทดสอบเชิงปริมาณที่เรียกว่าการตรวจสอบของผู้ป่วยที่ได้มาตรฐาน, การจำลองกรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์และมุ่งเน้นในปัจจุบันที่มีต่อคุณภาพของหลักฐานการประเมินและการใช้ข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบวิธีการประเมินที่ต้องการได้รับที่น่าประทับใจเริ่มเกิดของที่ดีที่สุด ตามหลักฐานการประเมินผล (Beba) แต่ปัญหาก็คือว่าการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ใช้เช่นใช้ทรัพยากรและต้องมีระดับสูงของเทคโนโลยี พวกเขาจะไม่นำไปใช้อย่างง่ายดายในประเทศกำลังพัฒนาหรือแม้กระทั่งในคนที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เนื่องจากค่าใช้จ่ายและปัญหาจิสติกส์ของพวกเขา ดังนั้นเราจึงไม่สามารถลืมคุณค่าและความสำคัญของทุกวิธีการประเมินผลซึ่งตระหนักเป็นอันดับหนึ่งของการประเมินผลโดยครูผู้สอนและผู้บังคับบัญชาในสภาพแวดล้อมการดูแลสุขภาพที่แท้จริง นี้การประเมินผลที่เป็นคำอธิบายที่เรียกว่าซึ่งใช้คำพูดที่จะอธิบายและสรุปของนักเรียนระดับของความสามารถเป็นในทางตรงกันข้ามกับเทคนิคการประเมินเชิงปริมาณที่มีบทสรุปของความสำเร็จของผลตอบแทนถัวเฉลี่ยคะแนนโดยทั่วไปเป็นจำนวนมาก นี้เป็นพื้นที่ที่การตัดสินของคณะปลายทางมีความจำเป็น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะออกเสียงเป็นนักเรียนที่มีความสามารถและควรจะเสริมด้วยวิธีการประเมินเชิงปริมาณของการปฏิบัติงานที่เป็นมืออาชีพ วัตถุประสงค์เทียบกับวิธีการแบบดั้งเดิมของการประเมินผล การศึกษาส่วนใหญ่จะยอมรับว่าระยะเวลานานของการสังเกตนักเรียนทำงานกับผู้ป่วยเป็นประจำจะมีความถูกต้องมากที่สุดการทดสอบการประเมินความสามารถทางคลินิก ปัญหาคือว่าเรามุ่งมั่นที่จะบรรลุความน่าเชื่อถือและความแม่นยำในการสังเกตเหล่านี้เป็นความต้องการสำหรับการประเมินที่ถูกต้อง มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อเป็นตัวแทนของการประเมินผลของสเปกตรัมของทักษะรวมทั้งองค์ความรู้ความสามารถในการที่จะทราบว่าข้อมูลที่มีมูลค่าการจดจำทักษะส่วนบุคคลที่จะจัดการกับเวลาของคนที่ประสบความสำเร็จและความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองโดยตรง ในทางกลับกันยังมีอุปสรรคในการยอมรับความถูกต้องของการประเมินผลที่เป็นคำอธิบายของความสามารถที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในโลก ข้อบกพร่องในการตรวจทางคลินิกธรรมดาหรือแบบดั้งเดิมที่ได้รับการระบุไว้อย่างชัดเจนในการประเมินของนักเรียนทักษะทางคลินิกที่นอกเหนือไปจากการสอบแบบสอบถามแบบปรนัยแบบดั้งเดิมที่วัดเพียงแง่มุมหนึ่งของความรู้ความสามารถโดยเฉพาะ แรกและสำคัญที่สุดคือความเชื่อที่ว่าคำพูดมีวิสัยและตัวเลขที่มีวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์การใช้คำที่ใช้เครื่องมือการประเมินผลตอบแทนถัวเฉลี่ยที่จำนวนหรือเปอร์เซ็นต์หรือคะแนนสูงหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยจะช่วยให้สถานะในชุมชนทางวิทยาศาสตร์ที่มักจะถูกปฏิเสธข้อสังเกตโดยครู ครูมีความประสงค์จะมีความถูกต้องในการถ่ายทอดการแสดงผลของนักเรียนหรือไม่ต้องการที่จะเป็นอันตรายต่ออาชีพของนักเรียน แม้ว่าการสังเกตของครูที่ถูกต้องเขาหรือเธอจะทราบว่าจำนวนของการสังเกตนักเรียนอาจไม่จำเป็นต้องให้ความน่าเชื่อถือเพียงพอและดังนั้นจึงอาจจะอึดอัดให้เกรด ทางออกหนึ่งคือการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยที่นำเสนอให้กับนักเรียน อย่างไรก็ตามการประเมิน ward - หรือการปฏิบัติตามเป็นสภาพแวดล้อมที่ต้องการมากที่สุดในการที่จะประเมินนักเรียนและมันก็มีโอกาสที่จะให้ข้อสังเกตหลายช่วงระยะเวลาหนึ่งในหลากหลายสถานการณ์ทางคลินิก ครูแพทย์บ่อยล้มเหลวในการใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้โดยการสังเกตนักเรียนไม่ค่อยเป็นพวกเขาดำเนินการประวัติผู้ป่วยและการตรวจสอบ จำนวนเล็ก ๆ ของการสังเกตมีแนวโน้มที่จะทำให้การประเมินผลดังกล่าวจึงไม่น่าเชื่อถือและเป็นธรรมเพื่อวัตถุประสงค์ในการตัดสินใจ ไม่เพียงแค่นี้ทำลายคุณภาพของการประเมินผลดังกล่าวในการฝึกอบรม แต่จะช่วยลดโอกาสที่นักเรียนจะได้รับการตอบรับที่เฉพาะเจาะจง (ประเมิน) และเหมาะสมสอนซ่อมเสริม การประเมินผลดังกล่าวอาจจะทำในระยะเวลานานของเวลาหรือรวมกับขั้นตอนวัตถุประสงค์มากขึ้นเช่นโอเอส เพื่อให้บรรลุระดับที่สูงขึ้นของความน่าเชื่อถือ ในบางประเทศและโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มได้รับการย้ายออกไปจากการตรวจสอบที่ข้างเตียงและต่อปัญหาการจัดการผู้ป่วย ความคืบหน้าล่​​าสุดในการประเมินผลการดำเนินงานประสบความสำเร็จในระดับสูงของความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ คอมพิวเตอร์ของการสอบแบบปรนัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีการทดสอบและการปรับตัวต่อเนื่องเป็นที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการแห่งชาติของแพทย์ชันสูตรเป็นเพลงที่น่าประทับใจ สิ่งที่ควรได้รับการประเมินและเมื่อไหร่? การประเมินผลที่พยายามที่จะกำหนดลักษณะที่แตกต่างของโครงสร้างการศึกษากระบวนการและผลที่อาจจะมีหลายรูปแบบ การประเมินผลของแต่ละบุคคลการก่อสร้างให้ข้อเสนอแนะเพื่อผู้เรียนแต่ละคนระบุพื้นที่และให้ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงในขณะที่การประเมินผลโครงการการก่อสร้างให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรและประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรม ในทางกลับกันการวัดประเมินผลของแต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็นปลายทางวัตถุประสงค์เฉพาะผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จได้รับการรับรองความสามารถหรือขาดในการปฏิบัติงานในพื้นที่เฉพาะและการประเมินผลโปรแกรมปลายทางวัดความสำเร็จของหลักสูตรในการบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้เรียนและกระบวนการ การประเมินผลการก่อสร้างโดยทั่วไปต้องใช้ความรุนแรงน้อยและบุคคลปลายทางและการประเมินผลโปรแกรมสำหรับการใช้ภายในต้องมีระดับกลางของความรุนแรง ปลายทางของแต่ละบุคคลและการประเมินผลโปรแกรมสำหรับใช้ภายนอกเช่น ได้รับการรับรองความสามารถหรือการตีพิมพ์ผลการประเมินต้องมีความโหดร้ายมากที่สุด เมื่อระดับสูงของความรุนแรงวิธีการที่จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ใช้ในการวัดต้องเหมาะสมในแง่ของความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ สร้างความถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการพัฒนารูปแบบของการประเมินใด ๆ ในแง่ง่ายๆนี้หมายถึงการสร้างความมั่นใจว่ามาตรการสิ่งที่มันควรที่จะวัด การทดสอบจะต้องมีตัวอย่างที่เป็นตัวแทนของสิ่งที่นักศึกษาที่คาดว่าจะได้ประสบความสำเร็จ แง่มุมของความถูกต้องนี้เรียกว่าตรงตามเนื้อหาเป็นหนึ่งในความกังวลมากที่สุดที่จะเป็นครูการแพทย์ ในทางกลับกันความน่าเชื่อถือเป็นการแสดงออกถึงความสอดคล้องและความแม่นยำของการทดสอบการวัด มีความหลากหลายของปัจจัยที่นำไปสู่​​ความน่าเชื่อถือเป็น ในการตรวจทางคลินิกมีสามตัวแปร - นักเรียนผู้ตรวจสอบและผู้ป่วย ในขั้นตอนการประเมินความน่าเชื่อถือเนื่องจากการแปรปรวนของผู้ป่วยและผู้ตรวจสอบควรจะออก ในการตรวจทางคลินิกใดก็ตามที่เป็นไปได้วิธีการที่จะทำเครื่องหมายอัตนัยควรจะถูกแทนที่โดยเพิ่มเติมวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถไว้ใจได้ในการสอบทางคลินิกที่เป็นผลมาจากความจริงที่ว่านักเรียนที่แตกต่างกันมักจะตรวจสอบผู้ป่วยที่แตกต่างกันอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจจะช่วยให้นักเรียนบางคนในขณะที่คนอื่น ๆ ขัดขวาง ที่สำคัญยังเป็นขั้นตอนการปฏิบัติจริงของการประเมิน ปัจจัยต่างๆเช่นจำนวนพนักงานที่มีอยู่สถานะของพวกเขาและอาหารพร้อมของผู้ป่วยและพื้นที่และค่าใช้จ่ายที่จะต้องนำมาพิจารณา การตรวจสอบที่เหมาะควรคำนึงถึงจำนวนของนักเรียนที่จะได้รับการประเมินเป็นขั้นตอนการประเมินความเหมาะสมสำหรับยี่สิบนักเรียนอาจจะไม่ได้ในทางปฏิบัติสำหรับหลายร้อย แต่น่าเสียดายที่ทรัพยากรที่มีอยู่ในการดำเนินการประเมินผลจะถูก จำกัด อยู่เสมอ แต่ถ้าโรงเรียนแพทย์ต้องการเพื่อให้บรรลุมาตรฐานที่ยอมรับได้น้อยที่สุดของความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ, พวกเขาจะต้องเตรียมที่จะใช้จ่ายเวลาและทรัพยากรในพื้นที่นี้ นี้นำไปใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประเมินทักษะทางคลินิกที่นานหร​​ือมากกว่าสังเกตบ่อยของประสิทธิภาพของนักเรียนกว่าจะดำเนินการมักจะจำเป็น ขั้นตอนแรกในการวางแผนการประเมินผลคือการระบุผู้ใช้ที่มีแนวโน้มของการประเมินผล ผู้มีส่วนได้เสียที่แตกต่างกันที่มีความรับผิดชอบในการหรือผู้ที่อาจได้รับผลกระทบโดยหลักสูตรนี้ยังจะมีความสนใจในผลการประเมิน นอกจากนี้นักเรียนมีความสนใจในการประเมินผลของการปฏิบัติงานของตัวเอง ผลการประเมินอาจเป็นที่สนใจของนักการศึกษาจากสถาบันอื่น ๆ ขั้นตอนต่อไปในการออกแบบกลยุทธ์การประเมินผลหลักสูตรคือการระบุว่าการประเมินผลที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพการทำงานของบุคคลที่ประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรมทั้งหมดหรือทั้งสองอย่าง การประเมินผลของแต่ละคนมักจะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาว่าบุคคลที่ได้ประสบความสำเร็จวัตถุประสงค์ของหลักสูตรที่ ในทางตรงกันข้ามการประเมินผลโครงการมักจะประเมินความสำเร็จของบุคคลรวมทั้งหมดผลลัพธ์ทางคลินิกหรืออื่น ๆ ที่กระบวนการที่เกิดขึ้นจริงของการดำเนินงานหลักสูตรและการรับรู้ของผู้เรียนและอาจารย์ การใช้การประเมินผลอีกอาจจะเพื่อวัตถุประสงค์ในการก่อสร้าง (เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน) วัตถุประสงค์ปลายทาง (เพื่อประสิทธิภาพการทำงานผู้พิพากษา) หรือทั้ง เป้าหมายระยะยาวแก้ไขพื้นฐานของหลักสูตรคือการผลิตแพทย์ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นเช่นความรู้ที่กว้างขวางและมีความเหมาะสม, ความเห็นอกเห็นใจความเมตตาความสำเร็จในอาชีพความสามารถและความปรารถนาที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิตและความรับในการดูแลผู้ป่วยและการวิจัยทางคลินิก ในสถานการณ์ที่เวลาที่เหมาะสมของการประเมินผลเป็นที่สำเร็จการศึกษาหรือหลังจากนั้น ไม่ว่าจุดประสงค์และเมื่อใดก็ตามที่ดำเนินการประเมินผลดังกล่าวจะมีผลกระทบที่มีประสิทธิภาพในสิ่งที่นักเรียนเรียนรู้และวิธีที่พวกเขาไปเกี่ยวกับการศึกษาของพวกเขาและการประเมินความสามารถทางคลินิกเป็นหนึ่งในงานที่สำคัญที่สุด ดังนั้นการประเมินควรจะรวมอยู่เป็นประจำภายในหลักสูตรที่จะให้การตอบรับอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนและครูผู้สอนซึ่งมักจะดำเนินการในตอนท้ายของการเรียนการสอนทางคลินิกเพื่อให้การรับรองระดับของความสำเร็จ การประเมินความสามารถทางการแพทย์ แม้ว่าการประเมินผลของความสามารถระดับมืออาชีพถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสุดท้ายที่สำคัญที่สุดของการศึกษาทางการแพทย์และงานที่สำคัญที่สุดของครูจนเมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้ใช้ความสามารถทางคลินิกระยะที่ค่อนข้างหลวมโดยไม่ต้องมีความตกลงทั่วไป ปัจจุบันสามารถถูกกำหนดไว้ในแง่ของสิ่งที่นักเรียนหรือแพทย์ควรจะสามารถที่จะทำในระดับที่คาดหวังของความสำเร็จดังกล่าว ณ วันที่สำเร็จการศึกษาหรือเมื่อเริ่มฝึกงาน ดังนั้นความสามารถในการสังเคราะห์ของทุกคุณลักษณะที่จำเป็นในการทำงานในการเป็นที่หนึ่งที่ได้รับการฝึกและความสามารถทางคลินิกอาจจะถือเป็นการเรียนรู้ของความรู้ที่เกี่ยวข้องและการเข้าซื้อกิจการในช่วงของทักษะที่เกี่ยวข้องซึ่งจะรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทางคลินิกและทางเทคนิค ส่วนประกอบ ความสามารถของตัวเองแน่นอนเป็นเพียงของมูลค่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานในการตั้งค่าทางคลินิกจริง มีแนวโน้มที่จะแยกความสามารถทางคลินิกระยะจากการปฏิบัติทางคลินิกระยะที่เป็น ผลงานของผู้ถูกกำหนดให้เป็นสิ่งที่นักเรียนหรือแพทย์ไม่จริงภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ตัวอย่างเช่นในระหว่างการทดสอบหรือในขณะที่ถูกจับตามองหรือในการปฏิบัติทางคลินิกที่แท้จริง อะไรมากขึ้น "ละคร" เป็นอย่างต่อเนื่องและต่อเนื่องและแสดงให้เห็นกิจกรรมมากกว่าผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ที่จะรู้ว่าเป็นนักเรียนที่มีความสามารถเราต้องสังเกตนักเรียนที่มีประสิทธิภาพในร่างกาย ไม่ได้เป็นผลการดำเนินงานภายใต้การแยกในหลอดทดลองเงื่อนไขการทดสอบ ในหลาย ๆ วิธีมันเป็นเรื่องง่ายที่จะประเมินความสามารถกว่าผลการดำเนินงาน เรื่องนี้เป็นความกังวลน้อยในเวทีระดับปริญญาตรีที่การประเมินความรู้ความสามารถมีความเหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่นักเรียนจะไม่ได้คาดหวังที่จะปฏิบัติในสถานการณ์ใกล้ชิด รูปที่ 1 องค์ประกอบของความสามารถทางคลินิก (Newble, 1992)

No comments:

Post a Comment